วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ฟิสิกส์ คือ 
ฟิสิกส์เป็นส่วนหนึ่งของวิทยาศาสตร์ดังนั้นก่อนที่เราจะเข้าใจความหมายของฟิสิกส์เราก็ควรทำความความใจความหมายของวิทยาศาสตร์กันก่อนนะครับ
วิทยาศาสตร์  มาจากคำภาษาอังกฤษว่า Science ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาละตินว่า Scientia ซึ่งแปลว่า  ความรู้  เป็นวิชาที่ศึกษาความจริงของธรรมชาติโดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
–  วิทยาศาสตร์ชีวภาพ (ฺBiological Science) ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตได้แก่ พืชและสัตว์
–  วิทยาศาสตร์กายภาพ (Physical Science) ศึกษาเฉพาะสิ่งไม่มีชีวิต แบ่งออกเป็น หลายสาขา ได้แก่  ฟิสิกส์  เคมี ธรณีวิทยา ดาราศาสตร์  เป็นต้น
ฟิืสิกส์เป็นแขนงหนึ่งของวิทยาศาสตร์ซึ่งเมื่อพิจารณาความหมายของฟิสิกส์ มาจากภาษาอังกฤษว่า Physics ซึ่งมีรากศัพท์มาจากภาษากรีกว่า Phusikos ซึ่งหมายถึง ธรรมชาติซึ่งศึกษาเกี่ยวกับสสาร (Matter) และพลังงาน (Energy) ซึ่งแบ่งออกเป็นแขนงต่างๆ ได้แก่ กลศาสตร์  ความร้อน  แสง  เสียง  ไฟฟ้า  แม่เหล็ก  ฟิสิกส์อะตอม  ฟิสิกส์นิวเคลียร์
ที่มาของความรู้ทางฟิสิกส์
ความรู้ทางฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์มีที่มาจากกระบวนการ 2 อย่าง คือ
–  จากการสังเกตปรากฏการทางธรรมชาติ การทดลอง บันทึกผลการทดลอง วิเคราะห์ผลการทดลอง แปลความหมายและสรุปผลอันนำไปสู่การค้นพบทฤษฏีและกฏทางฟิสิกส์
–  จากการสร้างแบบจำลองทางความคิดอย่างมีเหตุผล ซึ่งแตกต่างจากทฤษฏีเดิมที่ได้รับการยอมรับ เช่น ทฤษฏีกำเนิดเอกภพ  ทฤษฏีสัมพัทธภาพ เป็นต้น
 ข้อมูลในการศึกษาฟิสิกส์
ในการศึกษาความรู้ทางฟิสิกส์นั้นข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่
1. ข้อมูลเชิงคุณภาพ  เป็นข้อมูลที่ได้จากการบรรยายสภาพของสิงต่างๆที่สังเกตได้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของมนุษย์  ไม่สามารถนำข้อมูลที่ได้มาเปรียบเทียบกันได้
2. ข้อมูลเชิงปริมาณ  เป็นข้อมูลที่ได้จากการวัดด้วยเครื่องมือวัดโดยตรงหรือโดยอ้อมสามารถกำหนดตัวเลขให้กับปริมาณที่วัดและสามารถนำตัวเลขที่ได้จากการวัดมาเปรียบเทียบกันได้  และข้อมูลชนิดนี้ต้องมีหน่วยกำกับ เช่น ระยะทางมีหน่วยเป็น เมตร  เวลามีหน่วยเป็นวินาที เป็นต้น
การวัด  หมายถึง  การกำหนดตัวเลขให้กับสิ่งต่างๆที่เราต้องการวัดซึ่งทำได้ 2 วิธี คือ
1.  การใ้ช้ประสาทสัมผัส  (ใช้กับข้อมูลเชิงคุณภาพ)
2. การใช้เครื่องมือวัอ (ใช้กับข้อมูลเชิงปริมาณ)
เราจะศึกษาละเอียดเกี่ยวกับการวัดในหัวข้อ การวัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น